บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และนวัตกรรม ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการขับรถยนต์ ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3. ห้อง ชย. 31 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 สำนักงานอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากการศึกษาและวิจัยพบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกนวัตกรรมและแบบทดสอบหลังเรียน สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาการขับรถยนต์ ชั้นประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 83.43 / 82.73 ซึ่งทุกหน่วยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึก สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาการขับรถยนต์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และหลังจากทดลองใช้หน่วยการเรียนทั้ง 6 หน่วย หน่วยการเรียนที่ 5 เป็นหน่วยการเรียนที่ดีเพราะมีนัยสำคัญทางสถิติที่ต่ำ ส่วนหน่วยการเรียนที่ 6 เป็นหน่วยการเรียนที่ต้องปรับปรุงเพราะมีนัยสำคัญทางสถิติที่ค่อนข้างสูง
การสอนโดยใช้แบบฝึกให้ได้ผลดีควรสอดแทรกจริยธรรมในเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเอง มีระเบียบวินัย ขยันและอดทน จึงจะส่งผลให้การสอนมีประโยชน์มากที่สุดครูผู้สอนควรปลูกฝังนักเรียนในเรื่องความสนใจในการปฏิบัติ เพราะการปฏิบัติมากๆ จะทำให้มีทักษะในการปฏิบัติได้ดีขึ้นควรมีการสร้างแบบฝึกในเรื่องอื่น ๆ และระดับช่วงชั้นอื่น ๆ อีกต่อไป
|