บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 2) ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ผู้วิจัยได้สร้างหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครู ประกอบด้วย 6 หน่วยการเรียนรู้ ผู้วิจัยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ 10 ท่าน มาประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร ประเมินความสอดคล้องระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ของหลักสูตร ประเมินความถูกต้องของเนื้อหาและวิธีการฝึกอบรมของหลักสูตร
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัย ผู้วิจัยนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ ไปทดลองครูวิทยาลัยการอาชีพ
สตึก จำนวน 15 คน ที่เข้าอบรมด้วยความสมัครใจ ในการทดลองนี้ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ
วัดเจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน ก่อนและหลังการฝึกอบรม ประเมินผลงานวิจัยในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำผลการทดสอบ การวัดเจตคติที่มีต่อการวิจัยก่อนและหลังมาเปรียบเทียบกันโดยใช้การทดสอบซายน์ (The Sign Test)
ขั้นตอนที่ 3 การติดตามผลการฝึกอบรม เป็นการติดตามผลการฝึกอบรมหลังผ่านการฝึกอบรมแล้ว 1 เดือน ผู้วิจัยและคณะวิทยากรได้ทำการทดสอบความรู้ ความเข้าใจการวิจัยและวัด
เจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน สัมภาษณ์หัวหน้าแผนก จำนวน 3 คน เพื่อนร่วมงานของผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 3 คน และตรวจผลงานวิจัยของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ และวัดเจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน เพื่อเปรียบเทียบกับผลหลังการฝึกอบรมใช้การทดสอบซายน์ (The Sign Test)
ขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม ผู้วิจัยนำหลักสูตรฝึกอบรมมาปรับปรุงแก้ไขโดยพิจารณาจากผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรม ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจการวิจัยในชั้นเรียนของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน และผลงานวิจัยของผู้เข้ารับการฝึกอบรมแล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงทำให้ได้หลักสูตรฝึกอบรมที่สมบูรณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรฝึกอบรม มีองค์ประกอบ 7 ประการ คือ 1) หลักการและเหตุผลของการฝึกอบรม 2) วัตถุประสงค์การฝึกอบรม 3) โครงสร้างหลักสูตร 4) เนื้อหาและระยะเวลา 5) วิธีการฝึกอบรม 6) วัสดุอุปกรณ์และสื่อที่ใช้ในการฝึกอบรมและ 7) การวัดและประเมินผล มี 6 หน่วยการเรียนรู้ คือ 1) ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน 2) การวิเคราะห์ปัญหาในชั้นเรียน 3) นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหาในชั้นเรียน 4) การเก็บรวบรวมข้อมูลในชั้นเรียน 5) การวิเคราะห์ข้อมูลในชั้นเรียนและ
6) การเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียน
2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ การวิจัยในชั้นเรียนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีเจตคติที่ดีต่อการวิจัยหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีผลงานวิจัยในชั้นเรียนเสร็จตามกำหนด 15 เรื่อง เป็นผล
งานวิจัยระดับดีมาก 9 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 60.00 ที่เหลือ 6 เรื่อง อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 40.00ไม่มีผลงานวิจัยระดับดีเด่น
|