บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1)วิเคราะห์สภาพคุณธรรม จริยธรรมและระเบียบวินัย นักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพสตึก ตามทัศนคติของครูผู้สอน และ (2)วิเคราะห์บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและระเบียบวินัย นักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพสตึก ตามทัศนคติของครูผู้สอน
กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ทำหน้าที่ปฏิบัติงานสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยการอาชีพสตึก จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามวิเคราะห์ระดับการปฏิบัติและบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและระเบียบวินัย นักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพสตึก ตามทัศนคติของครูผู้สอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน ๗๕ ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r_xy) อยู่ระหว่าง 0.47 - 0.84 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม (α) เท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพคุณธรรม จริยธรรมและระเบียบวินัย นักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพสตึก ตามทัศนคติของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x ̅= 3.61, S.D. = 0.65)
2) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและระเบียบวินัย นักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพสตึก ตามทัศนคติของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก (x ̅= 3.92, S.D. = 0.72)
|