บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้จากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาหลักการบัญชีเบื้องต้น1สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาหลักการบัญชีเบื้องต้น1สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ประชากรทั้งหมด คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก 2) แบบทดสอบหลังเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นในเอกสารประกอบการสอน เพื่อใช้วัดความสามารถในการเรียนรู้ของนักศึกษาหลังจากที่นักศึกษาเรียนจบแต่ละแผนการเรียนรู้ ซึ่งมีจำนวน 9 แผนการเรียนรู้ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวนแผนละ 10 ข้อ จำนวน 4 ตัวเลือก รวม 90 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก จำนวน 9 แผนการเรียนรู้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก จำนวน 15 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 82.95/82.22 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3) ความคงทนในการเรียนรู้ของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้ความคงทนในการเรียนรู้จากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาหลักการบัญชีเบื้องต้น1 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก หลังเรียนและหลังเรียนผ่านไปแล้ว 14 วันไม่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ความคงทนในการเรียนรู้จากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาหลักการบัญชีเบื้องต้น1สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสตึก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้