[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
แผนกวิชา
งานบัญชี GFMIS
ระบบบริหารจัดการ Rms
ระบบบริหารจัดการสถานศึกษา
งานทะเบียน
เฟสบุคงานทะเบียน
สถานศึกษาใน อศจ.บุรีรัมย์
งานเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์
งานประกันคุณภาพ
'งานประกันคุณภาพ
นักเรียน นักศึกษา
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 378 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ศูนย์ดำรงธรรม
  

งานวิจัย
    เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง

เจ้าของผลงาน : ดร.ธีรกรณ์ พรเสนา
พฤหัสบดี ที่ 12 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 705    จำนวนการดาวน์โหลด : 121 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ


                การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถาศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

                แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นผู้บริหารจำนวน 2 คน หัวหน้าแผนก จำนวน 8 คน  ครูและบุคลากร จำนวน  46  คน กรรมการสถานศึกษา จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษา จำนวน 120 คนและนักเรียน นักศึกษา จำนวน 120 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 301 คน โดยใช้กลุ่มผู้ให้ข้อมูลทั้งหมดเป็นผู้ให้ข้อมูลการประเมินโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ชนิด ได้แก่ 1) แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ  2) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 3 ฉบับ  3) แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ  4) แบบประเมินผล จำนวน 1 ฉบับ  5) แบบบันทึก จำนวน 1 ฉบับ  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
    1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ในภาพรวมผู้บริหารและหัวหน้าแผนก มีความคิดเห็นว่าบริบทที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นว่าปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้  ในการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร
หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ากระบวนการดำเนินงานโครงการ
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า
        4.1 ผู้บริหาร หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ สูงกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
       4.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยการอาชีพสตึก ปีการศึกษา 2561 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า ในภาพรวมผ่านการประเมินระดับคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม 
       4.3 ผู้บริหาร หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในระดับมากที่สุด
       4.4 ผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในระดับมากที่สุด
      4.5 นักเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในระดับมากที่สุด
      4.6 ผลงานดีเด่นที่เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า สถานศึกษา ผู้บริหารและนักเรียน นักศึกษาได้รับรางวัลระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียง ดังนี้
            4.6.1 รางวัลระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียงที่สถานศึกษาได้รับ             จำนวน 9 รายการ ดังนี้
                     1) ผ่านการประเมินเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีการศึกษา 2561” จากกระทรวงศึกษาธิการ
                     2) ผ่านการประเมินระดับคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ประจำปีการศึกษา 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา    
                     3)  ได้รับการคัดเลือกเป็นสถานศึกษาต้นแบบฝึกประสบการณ์ หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                     4) รางวัลขวัญใจชาวอาชีวศึกษา Popular Vote สุดยอดผลงาน อวด-ดี อาชีวะ ผลงาน เสือใบ 2018  มีดสางและตัดใบอ้อย แบบ 2 IN 1 ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                     5) ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาต้นแบบในการประชุม สัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดแสดงผลงานการขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2561
                     6) รางวัล “สถานศึกษาปลอดภัย” ดีเด่น ประจำปี 2561 ปีที่ 1 จากกระทรวงแรงงาน
                     7) โล่รางวัลรณรงค์เผยแพร่ความรู้ขับขี่ปลอดภัย ประจำปีการศึกษา 2561 จากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
                     8) รางวัล “สถานศึกษาปลอดภัย” ดีเด่น ประจำปี 2562 ปีที่ 2 ติดต่อกัน  จากกระทรวงแรงงาน
                     9) ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาต้นแบบในการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดแสดงผลงานการขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2562  จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
            4.6.2 รางวัลดีเด่นระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียงที่ผู้บริหารได้รับจำนวน  4 รายการ ดังนี้
                     1) นายธีรกรณ์ พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ปี 2561 จากสำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี
                     2) นายธีรกรณ์  พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัล “Best Synergy Team” ในการจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้จากการศึกษาดูงาน ตามหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา รุ่นที่ 2  ระหว่างวันที่ 8-22 กันยายน 2562 ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครปฐม จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                     3) นายธีรกรณ์  พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น เรื่องรายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์  ในงานประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรม ระดับชาติ ครั้งที่ 1 การอาชีวศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันตามนโยบาย Thailand 4.0 ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2562  จากสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5
                     4) นายธีรกรณ์ พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัล “ผู้บริหารดีศรีอาชีวศึกษา” ประจำปี พ.ศ. 2563 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
             4.6.3 รางวัลดีเด่นระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียงที่นักเรียน นักศึกษาได้รับ จำนวน 5 รายการ ดังนี้
                      1) นายกิตติธร  มาเย้อ ได้รับรางวัลขวัญใจชาวอาชีวศึกษา Popular Vote สุดยอดผลงาน อวด-ดี อาชีวะ ผลงาน เสือใบ 2018  มีดสางและตัดใบอ้อย แบบ 2 IN 1 ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      2) นายเจษฎาภรณ์  ยางสันเทียะ ได้รับรางวัลขวัญใจชาวอาชีวศึกษา Popular Vote สุดยอดผลงาน อวด-ดี อาชีวะ ผลงาน เสือใบ 2018  มีดสางและตัดใบอ้อยแบบ 2 IN 1 ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      3) นายกิตติธร  มาเย้อ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ระดับเหรียญเงิน การแข่งขันทักษะวิชาพื้นฐาน การประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีนกลาง งานประชุมวิชาการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย การแข่งขันทักษะวิชาชีพ และทักษะพื้นฐาน ระดับชาติครั้งที่ 28 ประจำปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์  2561  ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      4) นายกิตติธร  มาเย้อ ได้รับรางวัลชมเชย ในโครงการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาและสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ขนาดใหญ่  ประจำปีการศึกษา 2561 จากกระทรวงศึกษาธิการ
                      5) นางสาวชนาพร  เยรัมย์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นหญิง รุ่นเฟเธอร์เวท น้ำหนักเกิน 54 กก. ไม่เกิน 57 กก. การแข่งขันกีฬาอาชีวะเกมส์ ระดับชาติ  ครั้งที่ 14 “ละโว้เกมส์” ระหว่างวันที่ 2-8 กันยายน 2562 ณ จังหวัดลพบุรี จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัย 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการใช้กระบวนการ PLC ของครูวิทยาลัยการอาชีพสตึก ในการพัฒนาผูเรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการในศตวรรษที่ 21 1/ก.ย./2565
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง 12/ธ.ค./2562
      กลยุทธ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 12/ธ.ค./2562
      การใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 12/ก.พ./2562
      การพัฒนา เอกสารประกอบการสอน วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับนักเรียนระดับ ปวช.1 แผนกบัญชี 9/มี.ค./2561