[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ข้อมูลสารสนเทศเพื่อยกระดับ คุณภาพการศึกษา
แผนกวิชา
งานบัญชี GFMIS
ระบบบริหารจัดการ Rms
ระบบบริหารจัดการสถานศึกษา
งานทะเบียน
เฟสบุคงานทะเบียน
สถานศึกษาใน อศจ.บุรีรัมย์
งานเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์
งานประกันคุณภาพ
'งานประกันคุณภาพ
นักเรียน นักศึกษา
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 379 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ศูนย์ดำรงธรรม
  

งานวิจัย
    เรื่อง : กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก

เจ้าของผลงาน : นายวิโรจณ์ ทองเรือง
พุธ ที่ 27 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2568
เข้าชม : 177    จำนวนการดาวน์โหลด : 9 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 19 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงาน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และองค์ประกอบของกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก 2) สร้างกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพ สตึก 3) ทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก และ 4) ประเมินผลการใช้กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก

     ผลการวิจัยพบว่า
           1.  ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และองค์ประกอบของ กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก พบว่า กลยุทธ์ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ การวางแผนดำเนินงาน/โครงการ และการติดตามประเมินผล โดยภาพรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง แต่สภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI) เท่ากับ 0.30 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาสูง โดยเรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านสมรรถนะวิชาชีพ สมรรถนะทั่วไป สมรรถนะหลัก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
           2.  ผลการสร้างกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพ สตึก พบว่า กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ “ภายในปีการศึกษา 2566 ผู้เรียนวิทยาลัยการอาชีพสตึกเป็นคนดี มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนจากทุกภาคส่วน” พันธกิจ 5 ประการ เป้าหมาย 3 ประการ และประเด็นกลยุทธ์ 5 ด้าน ได้แก่ (1) ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุกและสมรรถนะทางวิชาการ (2) พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (3) พัฒนาทักษะวิชาชีพและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 (4) สร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือ และ (5) พัฒนาระบบบริหารจัดการและบุคลากร โดยมีกิจกรรมและโครงการย่อยที่สามารถปฏิบัติได้จริงและสอดคล้องกับเป้าหมาย
          3.  ผลการทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก พบว่า การทดลองใช้กลยุทธ์ส่งผลให้ผู้เรียนมีพัฒนาการอย่างชัดเจน ทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ สมรรถนะหลัก สมรรถนะทั่วไป และสมรรถนะวิชาชีพ โดยมีอัตราการผ่านเกณฑ์สูงกว่า ร้อยละ 95 ในหลายด้าน นอกจากนี้ นักเรียนสำเร็จการศึกษาร้อยละ 100 และส่วนใหญ่ศึกษาต่อหรือมีงานทำครูและบุคลากรมีการพัฒนาทักษะเฉลี่ยร้อยละ 93.75 และสถานศึกษาได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายรวม 77 แห่ง รวมทั้งได้รับรางวัลระดับชาติและนานาชาติ และมีหน่วยงานเข้าศึกษาดูงาน จำนวนมาก
          4.  ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก พบว่ากลยุทธ์มีความเป็นไปได้ในระดับมาก และมีความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การพัฒนาครู และการส่งเสริมทักษะวิชาชีพของผู้เรียน อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยอย่างยั่งยืน

คำสำคัญ: การบริหารแบบมีส่วนร่วม, คุณภาพผู้เรียน, วิทยาลัยการอาชีพ



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัย 5 อันดับล่าสุด

      กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก 27/ส.ค./2568
      รูปแบบการใช้กระบวนการ PLC ของครูวิทยาลัยการอาชีพสตึก ในการพัฒนาผูเรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการในศตวรรษที่ 21 1/ก.ย./2565
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง 12/ธ.ค./2562
      กลยุทธ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 12/ธ.ค./2562
      การใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 12/ก.พ./2562