บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ห้องการเรียนรู้เฉพาะทาง ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชางานระบบส่งกำลังรถยนต์ ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2. ห้อง ชย. 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 สำนักงานอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากการศึกษาและวิจัยพบว่านักเรียนที่เรียนในห้องการเรียนรู้เฉพาะทาง สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาระบบส่งกำลังรถยนต์ ชั้นประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 67 ซึ่งทุกหน่วยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 60
นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 2 ที่เรียนใน ห้องการเรียนรู้เฉพาะทางสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาระบบส่งกำลังรถยนต์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยที่อยู่ในระดับผลการเรียนปานกลาง
การสอนโดยใช้แบบฝึกให้ได้ผลดีควรสอดแทรกจริยธรรมในเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเอง มีระเบียบวินัย ขยันและอดทน จึงจะส่งผลให้การสอนมีประโยชน์มากที่สุดครูผู้สอนควรปลูกฝังนักเรียนในเรื่องความสนใจในการปฏิบัติ เพราะการปฏิบัติมากๆ จะทำให้มีทักษะในการปฏิบัติได้ดีขึ้นควรมีการสร้างแบบฝึกในเรื่องอื่น ๆ และระดับช่วงชั้นอื่น ๆ อีกต่อไป
|