[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
  

งานวิจัยในชั้นเรียน 2/2555
    เรื่อง : ศึกษารูปแบบในการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างไรในรายวิชา หลักเศรษฐศาสตร์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 1/1,1/2 แผนกวิชาการบัญชีและแผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

เจ้าของผลงาน : นางจิราภรณ์ งามชื่น
จันทร์ ที่ 3 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2556
เข้าชม : 518    จำนวนการดาวน์โหลด : 269 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษารูปแบบในการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างไรในรายวิชา หลักเศรษฐศาสตร์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 1/1,1/2  แผนกวิชาการบัญชีและแผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพสตึก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง แผนกวิชาการบัญชีและแผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 60  คน ที่เรียนในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ  3  คน  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ผลการวิจัยพบว่า
           ผู้สอนควรจะได้มีการปรับรูปแบบในการสอนของตนเอง พร้อมทั้งแผนการเรียนการสอน ตลอดจนบทเรียนและสื่อการสอนอื่นๆ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับรูปแบบในการเรียนของ       ผู้เรียนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้อเสนอแนะนี้มีรากฐานมาจากงานวิจัยจำนวนหนึ่ง เช่น Cheng และ Banya (1998) และ Freeman และ Richards (1993) ที่บ่งชี้ว่า ความพยายามที่จะตอบสนองต่อสไตล์ในการเรียนของผู้เรียนด้วยการเลือกใช้สไตล์ในการสอนที่เหมาะสม วิธีการสอน และการวางแผนการเรียนการสอน จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีทั้งความพึงพอใจและสัมฤทธิผลของการเรียนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผู้สอนควรจะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้สไตล์ในการเรียนแบบที่ผู้เรียนชื่นชอบหรือมีความถนัดให้มากที่สุด เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความพยายามที่จะเรียนให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ก็เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า “ผู้เรียนจะเรียนได้ดีที่สุดเมื่อผู้เรียนได้ทำในสิ่งที่ต้องการจะทำ” (Nair-Venugopal, 1992, p. 67) ในกรณีนี้ เมื่อผลของการวิจัยแสดงให้เห็นว่า      ผู้เรียนมีสไตล์ในการเรียนแบบ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติตนในสถานการณ์ต่าง ๆ เป็นรูปแบบสำคัญ ผู้สอนควรจะต้องพิจารณาว่าในการจัดการเรียนการสอนของตนนั้น ผู้เรียนได้มีโอกาสทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้จาก        ประสบการณ์จริง (experiential learning) หรือ การเรียนรู้ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างสมบูรณ์ (total physical involvement in learning) ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้แบบ ปฏิบัติตนในสถานการณ์ต่าง ๆ มากน้อยเพียงใดและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้รูปแบบในการเรียนรู้ที่ตนเองถนัดนี้ตามสมควร นอกจากนี้ การที่ผู้เรียนระบุว่าผู้เรียนชอบรูปแบบในการเรียนแบบกลุ่ม (Group Learning) ก็เป็นโอกาสอันดีที่ผู้สอนจะได้จัดกิจกรรมกลุ่มในการเรียนการสอนของตนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากการทำงานเป็นกลุ่มนั้นจะทำให้ผู้เรียนมีโอกาสใช้องค์ความรู้ที่เป็นเป้าหมายในขอบเขตของการใช้งานที่กว้างขวางขึ้น ทั้งในด้านสังคมและด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล (social and interpersonal functions) (Pica, 1994) ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการความสำเร็จในการเรียนวิชาหลักเศรษฐศาสตร์



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยในชั้นเรียน 2/2555 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ระดับ ปวส.1 กลุ่ม สบช.12 (ม.6) 26/มิ.ย./2556
      การพัฒนาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบต่อการเข้าเรียนของนักศึกษา แผนกวิชาซ่อมบำรุงเครื่องจักรกล กลุ่ม ชบ. 31 3/มิ.ย./2556
      พฤติกรรมการเรียนรู้ด้านวินัยในห้องเรียนและแรงจูงใจในการเรียน ของวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ของนักศึกษาชั้น ปวช ชั้นปีที่ 1 ห้อง พณค. 11 3/มิ.ย./2556
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ห้องเรียนรู้เฉพาะทาง ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชา ระบบส่งกำลังรถยนต์ ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง ชย 21 3/มิ.ย./2556
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพิมพ์หนังสือราชการ โดยใช้ชุดการสอนตามเอกัตภาพ รายวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำประยุกต์ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม 3/มิ.ย./2556