[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
  

งานวิจัย
    เรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัย ในชั้นเรียนของครู วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

เจ้าของผลงาน : ดร.ธีรกรณ์ พรเสนา
อังคาร ที่ 6 เดือน กันยายน พ.ศ.2559
เข้าชม : 1147    จำนวนการดาวน์โหลด : 240 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์  2) ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้
  ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ผู้วิจัยได้สร้างหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครู ประกอบด้วย 6 หน่วยการเรียนรู้ ผู้วิจัยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ 10 ท่าน มาประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร ประเมินความสอดคล้องระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ของหลักสูตร ประเมินความถูกต้องของเนื้อหาและวิธีการฝึกอบรมของหลักสูตร
  ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัย ผู้วิจัยนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ ไปทดลองครูวิทยาลัยการอาชีพ
สตึก จำนวน 15 คน ที่เข้าอบรมด้วยความสมัครใจ ในการทดลองนี้ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ
วัดเจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน ก่อนและหลังการฝึกอบรม ประเมินผลงานวิจัยในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำผลการทดสอบ การวัดเจตคติที่มีต่อการวิจัยก่อนและหลังมาเปรียบเทียบกันโดยใช้การทดสอบซายน์ (The Sign Test)
  ขั้นตอนที่ 3 การติดตามผลการฝึกอบรม เป็นการติดตามผลการฝึกอบรมหลังผ่านการฝึกอบรมแล้ว 1 เดือน ผู้วิจัยและคณะวิทยากรได้ทำการทดสอบความรู้ ความเข้าใจการวิจัยและวัด
เจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน สัมภาษณ์หัวหน้าแผนก จำนวน 3 คน เพื่อนร่วมงานของผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 3 คน และตรวจผลงานวิจัยของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทดสอบความรู้ ความเข้าใจ และวัดเจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน เพื่อเปรียบเทียบกับผลหลังการฝึกอบรมใช้การทดสอบซายน์ (The Sign Test)
  ขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม ผู้วิจัยนำหลักสูตรฝึกอบรมมาปรับปรุงแก้ไขโดยพิจารณาจากผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรม ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจการวิจัยในชั้นเรียนของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เจตคติที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน และผลงานวิจัยของผู้เข้ารับการฝึกอบรมแล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงทำให้ได้หลักสูตรฝึกอบรมที่สมบูรณ์


ผลการวิจัยพบว่า

  1. หลักสูตรฝึกอบรม มีองค์ประกอบ 7 ประการ คือ 1) หลักการและเหตุผลของการฝึกอบรม 2) วัตถุประสงค์การฝึกอบรม 3) โครงสร้างหลักสูตร 4) เนื้อหาและระยะเวลา 5) วิธีการฝึกอบรม 6) วัสดุอุปกรณ์และสื่อที่ใช้ในการฝึกอบรมและ 7) การวัดและประเมินผล มี 6 หน่วยการเรียนรู้ คือ 1) ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน 2) การวิเคราะห์ปัญหาในชั้นเรียน 3) นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหาในชั้นเรียน 4) การเก็บรวบรวมข้อมูลในชั้นเรียน 5) การวิเคราะห์ข้อมูลในชั้นเรียนและ
6) การเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียน
2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ การวิจัยในชั้นเรียนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     3. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีเจตคติที่ดีต่อการวิจัยหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     4. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีผลงานวิจัยในชั้นเรียนเสร็จตามกำหนด 15 เรื่อง เป็นผล
งานวิจัยระดับดีมาก 9 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 60.00 ที่เหลือ 6 เรื่อง อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 40.00ไม่มีผลงานวิจัยระดับดีเด่น



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัย 5 อันดับล่าสุด

      กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก 27/ส.ค./2568
      รูปแบบการใช้กระบวนการ PLC ของครูวิทยาลัยการอาชีพสตึก ในการพัฒนาผูเรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการในศตวรรษที่ 21 1/ก.ย./2565
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง 12/ธ.ค./2562
      กลยุทธ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 12/ธ.ค./2562
      การใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 12/ก.พ./2562


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ sticc.it@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป