[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
  

งานวิจัย
    เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง

เจ้าของผลงาน : ดร.ธีรกรณ์ พรเสนา
พฤหัสบดี ที่ 12 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 879    จำนวนการดาวน์โหลด : 173 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ


                การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถาศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

                แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นผู้บริหารจำนวน 2 คน หัวหน้าแผนก จำนวน 8 คน  ครูและบุคลากร จำนวน  46  คน กรรมการสถานศึกษา จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษา จำนวน 120 คนและนักเรียน นักศึกษา จำนวน 120 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 301 คน โดยใช้กลุ่มผู้ให้ข้อมูลทั้งหมดเป็นผู้ให้ข้อมูลการประเมินโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ชนิด ได้แก่ 1) แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ  2) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 3 ฉบับ  3) แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ  4) แบบประเมินผล จำนวน 1 ฉบับ  5) แบบบันทึก จำนวน 1 ฉบับ  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
    1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ในภาพรวมผู้บริหารและหัวหน้าแผนก มีความคิดเห็นว่าบริบทที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นว่าปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้  ในการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร
หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ากระบวนการดำเนินงานโครงการ
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า
        4.1 ผู้บริหาร หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ สูงกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
       4.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยการอาชีพสตึก ปีการศึกษา 2561 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า ในภาพรวมผ่านการประเมินระดับคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม 
       4.3 ผู้บริหาร หัวหน้าแผนก ครู บุคลากรและกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในระดับมากที่สุด
       4.4 ผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในระดับมากที่สุด
      4.5 นักเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในระดับมากที่สุด
      4.6 ผลงานดีเด่นที่เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า สถานศึกษา ผู้บริหารและนักเรียน นักศึกษาได้รับรางวัลระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียง ดังนี้
            4.6.1 รางวัลระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียงที่สถานศึกษาได้รับ             จำนวน 9 รายการ ดังนี้
                     1) ผ่านการประเมินเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีการศึกษา 2561” จากกระทรวงศึกษาธิการ
                     2) ผ่านการประเมินระดับคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ประจำปีการศึกษา 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา    
                     3)  ได้รับการคัดเลือกเป็นสถานศึกษาต้นแบบฝึกประสบการณ์ หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                     4) รางวัลขวัญใจชาวอาชีวศึกษา Popular Vote สุดยอดผลงาน อวด-ดี อาชีวะ ผลงาน เสือใบ 2018  มีดสางและตัดใบอ้อย แบบ 2 IN 1 ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                     5) ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาต้นแบบในการประชุม สัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดแสดงผลงานการขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2561
                     6) รางวัล “สถานศึกษาปลอดภัย” ดีเด่น ประจำปี 2561 ปีที่ 1 จากกระทรวงแรงงาน
                     7) โล่รางวัลรณรงค์เผยแพร่ความรู้ขับขี่ปลอดภัย ประจำปีการศึกษา 2561 จากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
                     8) รางวัล “สถานศึกษาปลอดภัย” ดีเด่น ประจำปี 2562 ปีที่ 2 ติดต่อกัน  จากกระทรวงแรงงาน
                     9) ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาต้นแบบในการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดแสดงผลงานการขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2562  จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
            4.6.2 รางวัลดีเด่นระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียงที่ผู้บริหารได้รับจำนวน  4 รายการ ดังนี้
                     1) นายธีรกรณ์ พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ปี 2561 จากสำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี
                     2) นายธีรกรณ์  พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัล “Best Synergy Team” ในการจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้จากการศึกษาดูงาน ตามหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา รุ่นที่ 2  ระหว่างวันที่ 8-22 กันยายน 2562 ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดนครปฐม จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                     3) นายธีรกรณ์  พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น เรื่องรายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเข้มแข็ง วิทยาลัยการอาชีพสตึก จังหวัดบุรีรัมย์  ในงานประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรม ระดับชาติ ครั้งที่ 1 การอาชีวศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันตามนโยบาย Thailand 4.0 ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2562  จากสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5
                     4) นายธีรกรณ์ พรเสนา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก ได้รับรางวัล “ผู้บริหารดีศรีอาชีวศึกษา” ประจำปี พ.ศ. 2563 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
             4.6.3 รางวัลดีเด่นระดับชาติหรือรางวัลเทียบเคียงที่นักเรียน นักศึกษาได้รับ จำนวน 5 รายการ ดังนี้
                      1) นายกิตติธร  มาเย้อ ได้รับรางวัลขวัญใจชาวอาชีวศึกษา Popular Vote สุดยอดผลงาน อวด-ดี อาชีวะ ผลงาน เสือใบ 2018  มีดสางและตัดใบอ้อย แบบ 2 IN 1 ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      2) นายเจษฎาภรณ์  ยางสันเทียะ ได้รับรางวัลขวัญใจชาวอาชีวศึกษา Popular Vote สุดยอดผลงาน อวด-ดี อาชีวะ ผลงาน เสือใบ 2018  มีดสางและตัดใบอ้อยแบบ 2 IN 1 ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      3) นายกิตติธร  มาเย้อ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ระดับเหรียญเงิน การแข่งขันทักษะวิชาพื้นฐาน การประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีนกลาง งานประชุมวิชาการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย การแข่งขันทักษะวิชาชีพ และทักษะพื้นฐาน ระดับชาติครั้งที่ 28 ประจำปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์  2561  ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      4) นายกิตติธร  มาเย้อ ได้รับรางวัลชมเชย ในโครงการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาและสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ขนาดใหญ่  ประจำปีการศึกษา 2561 จากกระทรวงศึกษาธิการ
                      5) นางสาวชนาพร  เยรัมย์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นหญิง รุ่นเฟเธอร์เวท น้ำหนักเกิน 54 กก. ไม่เกิน 57 กก. การแข่งขันกีฬาอาชีวะเกมส์ ระดับชาติ  ครั้งที่ 14 “ละโว้เกมส์” ระหว่างวันที่ 2-8 กันยายน 2562 ณ จังหวัดลพบุรี จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัย 5 อันดับล่าสุด

      กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก 27/ส.ค./2568
      รูปแบบการใช้กระบวนการ PLC ของครูวิทยาลัยการอาชีพสตึก ในการพัฒนาผูเรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการในศตวรรษที่ 21 1/ก.ย./2565
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง 12/ธ.ค./2562
      กลยุทธ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 12/ธ.ค./2562
      การใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 12/ก.พ./2562