[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
  

งานวิจัย
    เรื่อง : กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก

เจ้าของผลงาน : นายวิโรจณ์ ทองเรือง
พุธ ที่ 27 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2568
เข้าชม : 175    จำนวนการดาวน์โหลด : 9 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 19 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงาน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และองค์ประกอบของกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก 2) สร้างกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพ สตึก 3) ทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก และ 4) ประเมินผลการใช้กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก

     ผลการวิจัยพบว่า
           1.  ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และองค์ประกอบของ กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก พบว่า กลยุทธ์ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ การวางแผนดำเนินงาน/โครงการ และการติดตามประเมินผล โดยภาพรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง แต่สภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI) เท่ากับ 0.30 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาสูง โดยเรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านสมรรถนะวิชาชีพ สมรรถนะทั่วไป สมรรถนะหลัก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
           2.  ผลการสร้างกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพ สตึก พบว่า กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ “ภายในปีการศึกษา 2566 ผู้เรียนวิทยาลัยการอาชีพสตึกเป็นคนดี มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนจากทุกภาคส่วน” พันธกิจ 5 ประการ เป้าหมาย 3 ประการ และประเด็นกลยุทธ์ 5 ด้าน ได้แก่ (1) ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุกและสมรรถนะทางวิชาการ (2) พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (3) พัฒนาทักษะวิชาชีพและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 (4) สร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือ และ (5) พัฒนาระบบบริหารจัดการและบุคลากร โดยมีกิจกรรมและโครงการย่อยที่สามารถปฏิบัติได้จริงและสอดคล้องกับเป้าหมาย
          3.  ผลการทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก พบว่า การทดลองใช้กลยุทธ์ส่งผลให้ผู้เรียนมีพัฒนาการอย่างชัดเจน ทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ สมรรถนะหลัก สมรรถนะทั่วไป และสมรรถนะวิชาชีพ โดยมีอัตราการผ่านเกณฑ์สูงกว่า ร้อยละ 95 ในหลายด้าน นอกจากนี้ นักเรียนสำเร็จการศึกษาร้อยละ 100 และส่วนใหญ่ศึกษาต่อหรือมีงานทำครูและบุคลากรมีการพัฒนาทักษะเฉลี่ยร้อยละ 93.75 และสถานศึกษาได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายรวม 77 แห่ง รวมทั้งได้รับรางวัลระดับชาติและนานาชาติ และมีหน่วยงานเข้าศึกษาดูงาน จำนวนมาก
          4.  ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก พบว่ากลยุทธ์มีความเป็นไปได้ในระดับมาก และมีความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การพัฒนาครู และการส่งเสริมทักษะวิชาชีพของผู้เรียน อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยอย่างยั่งยืน

คำสำคัญ: การบริหารแบบมีส่วนร่วม, คุณภาพผู้เรียน, วิทยาลัยการอาชีพ



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัย 5 อันดับล่าสุด

      กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของวิทยาลัยการอาชีพสตึก 27/ส.ค./2568
      รูปแบบการใช้กระบวนการ PLC ของครูวิทยาลัยการอาชีพสตึก ในการพัฒนาผูเรียนสู่การเป็นผู้ประกอบการในศตวรรษที่ 21 1/ก.ย./2565
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สู่ความเข้มแข็ง 12/ธ.ค./2562
      กลยุทธ์การบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 12/ธ.ค./2562
      การใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น 1 12/ก.พ./2562